Một
trong những điều làm mình thấy thú vị nhất ở Copenhagen, ngoài thiên
nhiên môi trường trong lành, sự thân thiện, hiếu khách, còn là tình yêu
xe đạp của người dân nơi này. Copenhagen được mệnh danh là một trong
những thành phố xe đạp hàng đầu thế giới (có lẽ chỉ sau Amsterdam của Hà
Lan thôi). Bạn có thể thấy xe đạp đủ mọi kiểu dáng, màu sắc ở khắp nơi
trên mọi nẻo đường, góc phố, những bãi đỗ xe gần nhà ga kín đặc những
chiếc xe đạp cũ mới. Người người đạp xe, nhà nhà đạp xe, từ những ông bà
cụ già đến những đứa trẻ nhỏ, chú phát thư, những cô gái mặc áo công sở
duyên dáng trên những chiếc xe đạp thời trang, những ông bố bà mẹ chở
con trên những chiếc xe đạp ba bánh có nôi (giống như kiểu xích lô). Mình
vẫn nhớ lần đó khi đang dạo phố ở trung tâm, nhìn thấy một chiếc xe đạp
với phần yên dài ngoằng thiết kế thật ấn tượng: chủ nhân gần như vừa
nằm duỗi lưng ra vừa đạp, hết sức thoải mái!
Đọc
thống kê trên net, đến hơn 1/3 dân số đi làm bằng xe đạp, chưa kể tỉ lệ
người sử dụng xe đạp để giải trí, đi dạo, shopping…, hay như một phương
thức thể thao. Chính quyền thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến
khích văn hóa xe đạp (bicycle culture) này bằng những luật lệ ưu tiên,
cũng như việc xây dựng các làn đường dành riêng cho xe đạp. Ngoài ra,
thành phố còn cho thuê xe đạp miễn phí ở những khu vực gần trung tâm,
chủ yếu phục vụ khách du lịch hay người từ nơi khác đến tham quan. Bạn
chỉ cần đút một đồng xu 20 kroner (khoảng hơn 2 Euro) vào lỗ khóa là mở
được chiếc xe, như một dạng thế chân. Rồi bạn có thể chạy thoải mái, và
khi dừng lại ở bất kỳ trạm nào, bạn chỉ việc khóa xe là lấy lại được
tiền. Chương trình xe đạp công cộng miễn phí (City Bike) này của
Copenhagen hiện có khoảng 2000 xe, và theo kế hoạch mục tiêu cuối cùng
của họ là đạt 5000 xe phủ khắp nội thị. Hiện nay thành công của chương
trình đang bắt đầu được nhân rộng đến nhiều thành phố khác ở châu Âu.
Xe
đạp vừa rẻ, vừa linh động dễ chạy, có hư cũng dễ sửa, không gây ô nhiễm
môi trường, giảm tiếng ồn, giảm rủi ro tai nạn, giảm kẹt xe bởi diện
tích chiếm chỗ ít, làm đường phố thông thoáng hơn, trong lành hơn. Xét
về mặt năng lượng thì xe đạp là phương tiện hữu hiệu nhất, không tốn
nhiên liệu khi sử dụng. Hơn nữa, đạp xe còn là một hình thức vận động
rất tốt cho sức khỏe, nhất là khi béo phì đang trở thành vấn nạn ở nhiều
nước trên thế giới hiện nay.
Copenhagen quá lý
tưởng cho xe đạp phát triển bởi vì thành phố không lớn lắm, quy mô vừa
đủ để giao thông bằng xe đạp thuận tiện. Thành phố lại xanh những hàng
cây, đạp xe dưới những tán lá mát dịu mới thích (môi trường trong lành
như vậy cũng có góp phần từ hệ quả của "văn hóa xe đạp" này). Chứ như
mùa đông Phần Lan âm 30 độ, hay dưới cái nắng nóng và khói bụi oi bức
của Sài Gòn thì cũng khó mà tận hưởng cái thú đạp xe nổi. Đi xe đạp ở
các đô thị lớn nhà mình nhiều khi lại còn nguy hiểm vì không có làn xe
riêng. Nhưng thiết nghĩ với vấn nạn kẹt xe, ô nhiễm không khí, sự gia
tăng chi phí nhiên liệu như hiện nay, xe đạp sẽ là một trong những giải
pháp khả thi, đơn giản mà hữu ích cần được khuyến khích, hỗ trợ phát
triển. Nhất là trước mắt có thể bắt đầu với những thành phố nhỏ còn
trong lành thanh bình như Hội An, Huế, Vũng Tàu…
Chuyện giao thông đô thị này còn nhiều vấn đề bất cập, có dịp nào đó mình sẽ quay trở lại tiếp sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét